รู้หรือไม่? ถุงพลาสติก ทำมาจากอะไร?

มองไปทางไหนเดี๋ยวนี้เราก็เจอแต่การใช้ถุงพลาสติกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ซึ่งทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถุงพลาสติกยังคงจำเป็นกับหลายๆ อุตสาหกรรมหรือร้านค้า แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่ากว่าจะมาเป็นถุงพลาสติกให้เพื่อนๆ ได้ใช้กันนั้น ถุงพลาสติกเกิดมาจากอะไร ใช่ว่าเกิดมาก็เป็นตัวถุงเลยหรือไม่ ครั้งนี้เราจะค่อยๆ พาเพื่อนๆ มารู้จักเจ้าถุงพลาสติกกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากอะไรและมีกี่ชนิดที่นิยมนำมาใช้งานกัน

ก่อนจะมาเป็นถุงพลาสติก

กว่าจะออกมาเป็นถุงพลาสติกให้เราได้ใช้งานกัน จุดกำเนิดของตัวพลาสติกนั้นแรกเริ่มอยู่ที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบก็ว่าได้ ซึ่งก่อนจะออกมาเป็นเม็ดพลาสติกได้นั้นจะต้องถูกกลั่นจากโรงงานพวกนี้เสียก่อน สารตั้งต้นเม็ดพลาสติกมีอยู่หลักๆ 3 ชนิดด้วยกันคือ Propylene, Ethylene และ Styrene Monomer และเมื่อได้สารตั้งต้นมาผลิตเม็ดพลาสติกแต่ละประเภทแล้วเราจึงนำเม็ดพลาสติกดังกล่าวมาผลิตเป็นถุงพลาสติก ขวด ถาด บรรจุภัณฑ์ต่างๆ และข้าวของเครื่องใช้เป็นต้น

ชนิดของถุงพลาสติกที่นิยมในปัจจุบัน

แน่นอนว่าถุงพลาสติกก็มีหลากหลายชนิดด้วยกันแบ่งแยกไปตามเม็ดพลาสติกที่ใช้ผลิต ความเหมาะสมของการใช้งานถูกแบ่งแยกออกมาอย่างชัดเจน ตัวอย่างถุงพลาสติกที่นิยมในปัจจุบันนั้นได้แก่

1. ถุงพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene)

จุดเด่นอยู่ที่เนื้อที่ได้ออกมาจะเป็นแบบขุ่น สามารถใช้เป็นถุงร้อนใส่อาหารเพื่อขนย้ายไปมาได้ หรือจะนำถุงพลาสติกชนิดนี้มาเป็นถุงหูหิ้วใส่ของก็สามารถทำได้เนื่องจากมีความเหนียวและรับน้ำหนักได้สูงกว่าพลาสติกชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังสามารถพิมพ์ลายลงไปบนพลาสติกชนิดนี้ได้ตามแต่ผู้ผลิตต้องการ อย่างไรก็ตามพลาสติกชนิดนี้ไม่ทนต่อความเย็น จึงไม่เหมาะหากต้องใส่เพื่อถนอมอาหารในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิต่ำ

2. ถุงพลาสติก LDPE (Low Density Polyethylene)

ถุงพลาสติกชนิดนี้เราจะได้ยินกันประจำในชื่อของถุงเย็น ตัวพลาสติกชนิดนี้มีความหน้าแน่นต่ำ แม้ว่าจะนิ่มกว่าถุงพลาสติกประเภทอื่นๆ แต่ก็มีความใสที่พลาสติกชนิดอื่นไม่สามารถทำได้อีกทั้งยังทนอุณหภูมิต่ำได้ถึง -40 องศาเซลเซียส เหมาะกับการใส่อาหารเพื่อนำไปแช่ตู้เย็นหรือช่องฟรีซเพื่อถนอมอาหาร

3. ถุงพลาสติก PP (Polypropylene)

เป็นพลาสติกที่เบาและมีความใสในตัว เรามักนำพลาสติกชนิดนี้มาผลิตเป็นถุงพลาสติกร้อนแบบใส ตามร้านกับข้าวมักใช้ถุงพลาสติกแบบนี้ในการเป็นบรรจุภัณฑ์เพราะตัวพลาสติกสามารถทนอุณหภูมิได้กว่า 100 องศาเซลเซียสด้วยกัน เหมาะกับอาหารร้อนหรือการใส่น้ำเดือดเป็นอย่างมาก

ซึ่งกว่าจะมาเป็นถุงพลาสติกที่เราใช้กันนั้น อย่างที่ได้กล่าวไปนั้นก็คือต้องผ่านขั้นตอนมากมายตั้งแต่การกลั่นจนถึงการแปรรูปจากตัวเม็ดพลาสติกให้เป็นแผ่นพลาสติก เพียงเปลี่ยนชนิดพลาสติกที่ผลิตก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไปอย่างเห็นได้ชัด ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *