ถุง!! แต่ละประเภท เหมาะกับการใช้งานด้านไหนบ้าง?

ถุงพลาสติกเป็นอีกไอเทมหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน เนื่องจากสะดวกต่อการใช้งาน สามารถใส่ได้ทั้งของร้อนและของเย็น ใช้ย้ายสิ่งของหรืออาหารไปมาได้สบายๆ หากแต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าตัวถุงพลาสติกเองนั้นก็มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป ว่าแต่แตกต่างยังไง เหมาะกับการใช้แบบไหน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาสำรวจถุงพลาสติกไปพร้อมๆ กัน

ทำความรู้จักถุงพลาสติก

ถุงพลาสติกถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในปัจจุบัน เนื่องจากการขนส่งแบบเดลิเวอรี่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก โดยตัวถุงพลาสติกนั้นตั้งต้นมาจากการเป็นเม็ดพลาสติกก่อนที่จะนำมาแปรรูปเป็นถุงอย่างที่เราใช้กัน  เราสามารถแบ่งถุงพลาสติกออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกันดังนี้

1. ถุงพลาสติกร้อนขุ่น

ถุงพลาสติกร้อนขุ่น ผลิตจากพลาสติก HDPE ซึ่งมีน้ำหนักเบา ราคาถูกกว่าชนิดอื่นๆ ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส แต่ทนความเย็นเพียง 0 องศาเซียลเซียสเท่านั้น เพราะฉะนั้นถุงพลาสติกชนิดนี้ถึงเหมาะกับการนำมาใส่น้ำเย็น น้ำอัดลม หรืออาหารที่ต้องการเคลื่อนย้ายไปอีกสถานที่หนึ่งจากนั้นค่อยนำมาบรรจุใส่จานเพื่อรับประทานอีกที ไม่เหมาะกับการถนอมอาหารเนื่องจากความชื้นและอากาศสามารถซึมผ่านตัวพลาสติกได้

2. ถุงพลาสติกร้อนใส

ถุงพลาสติกร้อนใส ผลิตจากพลาสติก PP ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียวใสคล้ายแก้ว คงรูปและทนความร้อนได้มากกว่า 100 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว เหมาะกับการบรรจุของที่มีอุณหภูมิสูง ไม่ว่าจะเป็นของเหลวหรือของทอดก็เหมาะทั้งสิ้น หรือถ้าหากต้องการถนอมของแห้งก็สามารถทำได้เพราะป้องกันความชื้นได้ในระดับหนึ่ง

3. ถุงพลาสติกเย็น

ถุงพลาสติกเย็น ผลิตจากพลาสติก LDPE ซึ่งความหนาแน่นต่ำกว่าพลาสติกชนิดอื่นๆ น้ำหนักจะเบา มีความใส เหนียว แต่ก็จะนิ่มกว่าถุงพลาสติกชนิดอื่นๆ ขึ้นชื่อว่าถุงพลาสติกเย็นจึงทนอุณหภูมิได้ต่ำถึง -40 องศาเซลเซียสด้วยกัน โดยรวมแล้วถุงพลาสติกชนิดนี้เหมาะกับการใช้ถนอมอาหารเพื่อนำไปแช่ในตู้เย็นหรือช่องฟรีซ หรือจะนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารแห้งก็สามารถทำได้เช่นกัน

4. ถุงพลาสติกหูหิ้ว

ถุงพลาสติกหูหิ้วส่วนใหญ่แล้วมักผลิตมาจากพลาสติก HDPE เนื่องจากเป็นถุงแบบขุ่น ทำให้สามารถพิมพ์ลายเฉพาะลงไปได้อย่างอิสระ เบาบางแต่คงทน รับน้ำหนักได้สูง แต่เหมาะสำหรับนำมาใส่ของเท่านั้น ไม่ควรนำมาใส่อาหารโดยตรงเพราะอาจมีสารปนเปื้อนจากการพิมพ์ลงบนถุงพลาสติกเข้ามาติดอาหารได้นั่นเอง

จบไปแล้วกับถุงพลาสติกทั้ง 4 แบบ จากที่กล่าวมาแต่ละประเภทก็เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป การใช้ถุงพลาสติกให้ถูกประเภทจะทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น หากเราใช้ผิดประเภท เช่นใช้ถุงพลาสติกร้อนในความเย็นจัดก็อาจจะกรอบและแตกได้ หรือถ้าถุงพลาสติกเย็นอยู่กับของที่ร้อนเกินไปถุงก็จะละลายผสมอาหารและเข้าร่างกายไปได้ เป็นต้น

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *