ทราบหรือไม่? ถุงขุ่น VS ถุงใส แตกต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันการใช้ถุงพลาสติกเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรืออาหารก็จำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติกมาเป็นบรรจุภัณฑ์ทั้งสิ้น ว่าแต่เพื่อนๆ เคยสงสัยหรือไม่ว่าถุงพลาสติกแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร เวลาเลือกซื้อที่หน้าร้านควรเลือกถุงพลาสติกแบบไหนมาใช้งาน วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับถุงพลาสติกยอดฮิตที่ใครๆ ก็เคยได้ยินอย่างถุงพลาสติกขุ่นและถุงพลาสติกใส บอกเลยว่ามีความแตกต่างกันในแง่ของการใช้งานอย่างที่เพื่อนๆ นึกไม่ถึง

ถุงพลาสติกเกิดจากอะไร

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากว่าจะออกมาเป็นถุงพลาสติกให้เราได้ใช้งานนั้น จุดกำเนิดของพลาสติกนั้นเกิดจากก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบนั่นเอง โดยกระบวนการกลั่นต่างๆ ทำให้เกิดเป็นเม็ดพลาสติกหลากชนิดด้วยกัน ตัวเม็ดพลาสติกดังกล่าวจะถูกนำเข้าเครื่องเป่าลมหรือเครื่องรีดเพื่อผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ อย่างเช่น ขวด ถาดหรือถุงพลาสติกที่เรากำลังพูดถึง โดยถุงพลาสติกยอดนิยมที่เราได้ยินชื่อกันบ่อยๆ จะมี 2 ประเภทด้วยกันคือ

1. ถุงพลาสติกขุ่น

ถุงพลาสติกขุ่นเป็นถุงร้อนประเภทหนึ่งที่สามารถพบเห็นได้ตามร้านค้า นิยมใช้ใส่น้ำอัดลมถุงพลาสติกหูหิ้ว ถุงน้ำเต้าหู้หรือใช้เป็นถุงใส่กับข้าว ก๋วยเตี๋ยว อาหารต่างๆ อย่างไรก็ตามถุงพลาสติกขุ่นนั้นผลิตจากพลาสติก HDPE หรือ High Density Polyethylene มีคุณสมบัติคือมีความแข็งแรง เหนียวและค่อนข้างยืดหยุ่นง่าย แสงผ่านได้น้อยกว่าพลาติกชนิดอื่นๆ เรียกว่าเป็นถุงพลาสติกที่มีความหนาแน่นมาก อย่างไรก็ตามถุงประเภทนี้สามารถทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส แต่จะทนความเย็นได้ที่ประมาณ 0 องศาเซลเซียสเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรนำถุงชนิดนี้เข้าช่องฟรีซเพราะจะทำให้ถุงกรอบและแตกจนใช้งานไม่ได้

2. ถุงพลาสติกใส

ถุงพลาสติกใสสามารถเป็นได้ทั้งถุงร้อนและถุงเย็น ขึ้นอยู่กับว่าใช้พลาสติกชนิดใดในการผลิต หากใช้พลาสติก PP หรือ Polypropylene ผลิตก็จะเป็นถุงพลาสติกใสแบบถุงร้อน ลักษณะใส เหนียว คงทนต่อความร้อนสูงกว่าถุงพลาสติกชนิดอื่นๆ นิยมใช้ใส่กับข้าวร้อนๆ หรือของเหลวที่มีความร้อนสูงมากกว่า 100 องศาเซลเซียลก็ไม่มีปัญหา แต่หากนำไปแช่ช่องฟรีซก็จะกรอบและแตกอย่างรวดเร็ว หรือถ้าหากผลิตจากพลาสติก LDPE หรือ Low Density Polyethylene ก็จะเป็นถุงพลาสติกใสแบบถุงเย็น ความใสยังคงอยู่แต่จะอ่อนและนิ่มกว่าพลาสติกแบบอื่นๆ ทนต่อความเย็นได้ถึง -40 องศาเซลเซียส แต่ทนความร้อนได้เพียง 80 องศาเซลเซียสเท่านั้น เหมาะสำหรับการจัดเก็บอาหารที่ต้องถนอมเอาไว้ในตู้เย็น

เพราะฉะนั้นแล้วความแตกต่างระหว่างถึงพลาสติกใสและถุงพลาสติกขุ่นนั้นขึ้นอยู่กับพลาสติกที่ใช้ผลิต ข้อดีและข้อเสียของแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ก่อนการเลือกซื้อเพื่อนๆ จะต้องดูก่อนว่าจะนำถุงพลาสติกนั้นมาใช้ในแง่ใด หากนำมาใช้ผิดจุดประสงค์ก็อาจทำให้ถุงพลาสติกเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ได้

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *