รู้หรือไม่? ผู้คิดค้น “ถุงพลาสติก” ต้องการผลิตออกมาเพื่อ “รักษาสิ่งแวดล้อม”

ลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติกคงเป็นอีกประโยคหนึ่งที่เราสามารถพบได้มากมายในร้านค้าสมัยนี้ เนื่องจากภาวะโลกร้อนและสภาพอากาศรวมถึงระบบนิเวศของโลกเราปัจจุบันส่อแววอันตราย ตัวถุงพลาสติกที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นทุกๆ วันเมื่อถูกใช้งานอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพก็เกิดเป็นขยะจนเป็นตัวร้ายต่อสิ่งแวดล้อม แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าผู้ที่คิดค้นถุงพลาสติกนั้น ต้องการผลิตออกมาเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่การทำลายสิ่งแวดล้อมเลยสักนิดเดียว ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่าผู้คิดค้นถุงพลาสติกมีความตั้งใจอะไร แล้วเจ้าถุงพลาสติกนี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไรและเราจะช่วยรักษาโลกนี้โดยที่ยังใช้ถุงพลาสติกกันได้หรือไม่กันดีกว่า

ผู้คิดค้นถุงพลาสติก จุดกำเนิดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ในช่วงปีค.ศ.1960 เป็นช่วงที่ถุงกระดาษได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าถุงกระดาษนั้นผลิตมาจากต้นไม้ ทำให้สิ่งแวดล้อมอย่างต้นไม้ลดลงอย่างรวดเร็ว นายสเตียน กุสตาฟ ทูลิน ชาวสวีเดนจึงได้คิดค้นการผลิตถุงพลาสติกขึ้นมาใช้งานแทนถุงกระดาษที่ขาดง่ายและทำลายสิ่งแวดล้อม ถุงพลาสติกจึงได้รับความนิยมนำมาใช้งานจนถึงปัจจุบัน โดยวิธีการผลิตถุงพลาสติกนั้นคือการนำเม็ดพลาสติกที่ได้จากการผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบมาผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย ทำให้เป็นถุงพลาสติกหลากหลายเนื้อสัมผัสและจุดเด่นให้เราได้ใช้งาน

ถุงพลาสติกเข้ามาช่วยอะไรบ้าง

อย่างที่ได้กล่าวไป ในช่วงแรกนั้นถุงพลาสติกเข้ามาช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม ทำให้การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อนำมาผลิตถุงกระดาษลดลง แต่เมื่อเวลาผ่านไปและคนเริ่มมาใช้ถุงพลาสติกกันในชีวิตประจำวัน การย่อยสลายถุงพลาสติกก็กลับกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา อย่างไรก็ตามถุงพลาสติกยังมีประโยชน์และบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์อะไรก็ตามในสมัยนี้ต่างใช้ถุงพลาสติกเข้ามาช่วยทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติกร้อน ถุงพลาสติกเย็น ถุงพลาสติกใสหรือถุงแก้ว รวมถึงถุงพลาสติกหูหิ้วที่สามารถพิมพ์ลายลงไปเป็นเอกลักษณ์ก็เช่นกัน

ใช้ถุงพลาสติกก็รักษาโลกได้

เพราะฉะนั้นถ้าหากพูดถึงการรักษาสภาพแวดล้อมของโลกใบนี้แล้วนั้น การใช้แต่ละอย่างอย่างพอดีอาจเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญที่สุดก็ว่าได้ การใช้ถุงพลาสติกก็รักษาโลกได้เช่นกันถ้าหากเพื่อนๆ รู้จักการนำมา Reuse ใช้งานใหม่แทนการใช้แล้วทิ้ง รวมถึงถุงพลาสติกหลายๆ ชนิดก็สามารถนำมารีไซเคิลเป็นถุงขนะสีดำได้อีกด้วย

**สรุปโดยรวมแล้วการจะรักษาสิ่งแวดล้อมนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนนั้นรู้จักประสิทธิภาพและประโยชน์ของสิ่งนั้นๆ มากเพียงใด การใช้ถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องที่ผิด และความตั้งใจของผู้คิดค้นถุงพลาสติกขึ้นมานั้นก็เกิดขึ้นเพราะต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมจริงๆ เราในฐานะผู้ใช้งานแล้ว ก็ต้องตระหนักและใช้ถุงพลาสติกแต่ละใบให้คุ้มค่าที่สุด

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *