รู้ถึง!! ประวัติศาสตร์ ของถุงพลาสติก

กว่าจะเกิดออกมาเป็นถุงพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ได้นั้น ตัวถุงพลาสติกเรียกได้ว่ามีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าร้อยปีเลยทีเดียว โดยประวัติศาสตร์ของถุงพลาสติกนั้นก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กับประวัติศาสตร์ใดๆ อีกทั้งยังสามารถทำให้เราเข้าใจประโยชน์และวิธีการผลิตของตัวถุงพลาสติกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกถึงประวัติศาสตร์ของถุงพลาสติกรวมถึงวิธีการผลิตถุงพลาสติกอย่างเข้าใจง่ายและไม่น่าเบื่อ

กำเนิดถุงพลาสติก

ช่วงค.ศ.1933 เป็นครั้งแรกที่ถุงพลาสติกถูกผลิตออกมาใช้งานอย่างลับๆ โดยบังเอิญ เรียกได้ว่าตรงกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ว่าได้ ต่อมาในช่วงประมาณปีค.ศ. 1960 นายสเตียน กุสตาฟ ทูลิน ชาวสวีเดนก็ได้บุกเบิกตัวถุงพลาสติกขึ้นมา การเริ่มต้นใช้ถุงพลาสติกนั้นมีจุดเริ่มมาจากในยุคนั้นมีการใช้ถุงกระดาษซึ่งทำมาจากต้นไม้เป็นอย่างมาก ทุกคนต่างหาสิ่งของทดแทนมาใช้ ซึ่งถุงพลาสติกก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ของปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคนั้น ต่อมาในช่วงปีค.ศ. 1980 ถุงพลาสติกก็ถูกใช้มากขึ้นอย่างหยุดไม่อยู่

การเริ่มใช้ถุงพลาสติก

ต้นกำเนิดของถุงพลาสติกนั้นไม่ใช่การคิดค้นแล้วก็ออกมาเป็นตัวถุงเลย แต่เริ่มต้นจากการค้นพบพลาสติกในช่วงศตวรรษที่ 18 เป็นช่วงที่มีวิวัฒนาการมากมาย พลาสติกก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เริ่มต้นขึ้นมาในช่วงนี้ จุดเริ่มต้นเล็กๆ นั้นมาจากการที่ชาวอเมริกาคนหนึ่งที่ชื่อว่าจอห์นเวสลีย์ ไฮแอทต้องการหาวัสดุอย่างอื่นมาทำลูกบิลเลียตแทนที่จะใช้งาช้างมาทำ เขาได้ทำการทดลองมากมายเพื่อหาวัสดุมาใช้แทนงาช้างที่นับวันยิ่งหาได้ยากอีกทั้งยังเสี่ยงทำให้ช้างสูญพันธ์ จากการทดลองยาวนานก็ทำให้ค้นพบกับสารอย่างเซลลูลอยด์ (Celluloid) แม้จะไม่ใช้สารสังเคราะห์ล้วนแต่ก็เป็นจุดกำเนิดที่ดีเพราะไม่กี่ปีต่อมาก็มีนักวิทยาศาสตร์พัฒนาเส้นใยสังเคราห์อื่นๆ เข้ามาใช้ด้วน จนสุดท้ายในปีค.ศ.1907 ลิโอ เฮนดริกค์เบเคอร์แลนด์ ก็ได้ประสบความสำเร็จในการค้นพบพลาสติก พอลิเมอร์สังเคราะห์ เป็นพลาสติกชนิดแรก ซึ่งทำให้ต่อมาไม่นานก็มีการผลิตถุงพลาสติก

ปัญหาของถุงพลาสติกที่สามารถแก้ไขได้

อย่างไรก็ตามเมื่อถุงพลาสติกได้รับความนิยมและถูกใช้เป็นอย่างมากจึงทำให้เกิดเป็นขยะในท้องทะเลและระบบนิเวศจนมีกระแสให้ลด ละ เลิก จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการใช้ถุงพลาสติกนั้นสามารถนำมา Reuse ใช้ใหม่ได้ อีกทั้งวิธีการผลิตถุงพลาสติกในปัจจุบันยังมีหลากหลายวิธีและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ปัญหาดังกล่าวจึงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครหลายคนคิดเอาไว้

เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็รู้จักกับประวัติศาสตร์ของถุงพลาสติกเพิ่มขึ้นมาแล้ว จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่คาดไม่ถึงแต่ก็ทำให้เกิดเป็นถุงพลาสติกที่มีประโยชน์และถูกใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ว่าแล้วใครที่กำลังใช้ถุงพลาสติกอยู่ก็ต้องอย่าลืมคำนึงถึงเรื่องการย่อยสลายหรือการนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *